Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi : Tại sao chúng ta có các bài kiểm tra?

Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi : Tại sao chúng ta có các bài kiểm tra?
Hình ảnh từ http://www.uvm.edu
§  Để xem bạn đã tiến bộ đến đâu
§  Để đo lường khả năng của bạn
§  Để thấy điều bạn đã được học
§  Để phản hồi về khả năng của bạn
§  Để bạn tiếp tục học tiếp
§  Để ghi nhận thành tựu của bạn (như trong lễ tốt nghiệp)
§  Để bạn tiếp cận với các chứng chỉ cao hơn
§  Để tiến xa hơn trong cuộc sống

Dù quá trình đánh giá đôi khi gây khó chịu thật, nhưng những lý do tích cực để bạn vượt qua nó và thêm vào những kết quả tốt đẹp, bạn cần tập trung vào nó bằng động cơ cần đạt được.
Đánh giá định kỳ có thể diễn ra vào bất cứ thời gian nào trong suốt khóa học, mục đích cung cấp phản hồi về tiến bộ của bạn trong việc học và cung cấp cho bạn định hướng nội dung cần tập trung trước khi đánh giá tổng hợp diễn ra.
Đánh giá tổng hợp ở mỗi cuối môn học, điểm này giúp bạn đánh giá môn học. Bạn cần có phản hồi từ các bài kiểm tra định đảm bảo mình đang đi theo đúng chuẩn chương trình.

Cần mô tả những mục tiêu cần đạt được. Nếu chỉ đặt ra một ngày xem xét lại sau khi điểm đã được công bố thì sẽ là quá muộn.
Bạn đừng ngạc nhiên nếu thấy bài kiểm tra khó, ở bậc ĐH, áp lực học hành kéo căng bạn ra. Nếu không hiểu mình làm gì, bạn cứ hỏi người hướng dẫn. Nhiều nhóm SV hiểu sai vì ngại hỏi và hậu quả là họ chịu điểm kém. 

Hãy bám sát yêu cầu đề bài. Một cách tiếp cận tốt là chia đề thành các từ khóa (gồm: các từ nội dung – chỉ ra phạm vi nội dung, và các từ hoạt động – cho biết cần làm gì).
Ví dụ: “Hãy giải thích vì sao Adam Smith được xem là cha đẻ của nền kinh tế thị trường?”
Trong đó những từ nội dung: Adam Smith, cha đẻ, nền kinh tế thị trường. Giải thích là từ hoạt động duy nhất, cho biết bạn cần phải làm gì nhiều hơn là tường thuật lại.

Hiểu đúng các từ hoạt động trong đề bài:

Phân tích
Nghiên cứu và chia nhỏ ra các thành tố cấu thành
Làm rõ
Giải thích bằng các chi tiết quan trọng
So sánh và tương phản
Miêu tả và phân biệt các điểm giống và khác nhau
Thảo luận
Giải thích, phê bình, cân nhắc
Đánh giá
Đưa ra điểm mạnh, điểm yếu; đưa ra một ý kiến và bảo vệ ý kiến đó
Giải thích
Đưa ra lý do tại sao hoặc như thế nào; làm rõ, chứng minh, minh họa
Minh họa
Đưa ra ví dụ
Chứng minh
Giải thích một khái niệm bằng cách sử dụng sự hỗ trợ, điển hình là cung cấp ví dụ và các hình thức hỗ trợ khác
Phác thảo
Đưa ra khung hoặc giải thích – thường ở dạng trần thuật – về một khái niệm, ý kiến, sự kiện, hiện tượng
Thuật lại
Chỉ ra mọi thứ gắn kết với nhau như thế nào; đưa ra so sánh
Phê bình
Miêu tả hoặc tổng kết, đồng thời đánh giá
Tóm tắt
Đưa ra một danh sách hoặc bài tường thuật cô đọng, súc tích

Quy tắc vàng để hoàn thành tốt bài tập là: làm đúng đề bài yêu cầu, nếu bạn không hiểu hãy đề nghị được hướng dẫn. Quy tắc đơn giản thế nhưng sẽ rất đáng tiếc nếu bạn lãng phí thời gian quý báu vì hiểu sai đề.

Đăng nhận xét

[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.